Thứ Tư, 11 tháng 12, 2019

Cứu sản phụ trẻ có chửa tại vết mổ cũ khỏi nguy cơ cắt tử cung

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa thực hành thành công kỹ thuật nút mạch cầm máu cho bệnh nhân chửa tại vết mổ, đường kính khối máu tụ 56 x 72mm đoạn eo tử cung cho bệnh nhân Đỗ Thị H. 25 tuổi, trú ngụ tại thành phố Móng Cái – Quảng Ninh.

Bệnh nhân Đỗ Thị H. có tiền sử giải phẫu lấy thai 1 lần, con 1 tuổi, nhập Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh ngày 28/10/2019 vì thai 7 tuần, chửa vết mổ.

Đây là một thai nghén nguy cơ cao nên trong quá trình nằm viện, bệnh nhân đã được quan tâm chăm nom đặc biệt của đội ngũ y bác sĩ khoa Phụ. Bệnh nhân đã được điều trị hóa trị bước đầu bằng Methotrexat đa liều, sau đó hút thai dưới siêu âm, cầm máu bằng nhiều phương pháp: thuốc + chèn bóng đoạn eo tử cung.

Các thầy thuốc điều trị cho bệnh nhân.

Sau hơn 20 ngày điều trị bệnh nhân vẫn còn rong huyết, khối máu tụ đoạn eo tử cung lớn và tiên đoán khả năng giữ tử cung của bệnh nhân thấp. Các bác sĩ đã tăng cường hội chẩn cố gắng giữ tử cung, để đảm bảo khả năng mang thai cho bệnh nhân trong tương lai.

rút cục, để tránh cho bệnh nhân cuộc giải phẫu, phương pháp nút mạch cầm máu đã được đề ra.

Kỹ thuật can thiệp nút mạch cầm máu dưới hướng dẫn của kỹ thuật chụp mạc xóa nền (DSA – Digital Subtraction Angiography) là kỹ thuật cao được sự phối hợp giữa Sản Nhi Quảng Ninh và Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã được thực hiện tại phòng can thiệp tim mạch của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

hiện tại, sau can thiệp nút mạch cầm máu, bệnh nhân được ra viện với niềm vui và chan chứa hy vọng mang thai trong tương lai.

thầy thuốc Bùi Minh Cường cho biết: “Kỹ thuật nút mạch cầm máu là kỹ thuật cao, hiện đại nhưng uổng không cao giúp bảo tồn được tử cung, an toàn do tuyển lựa mạch sẽ mở ra ngày mai đầy triển vọng điều trị cho những bệnh nhân còn hoài vọng có thai nhưng mắc các bệnh lý như u xơ cơ tử cung, chửa vết mổ, băng huyết sau đẻ, sau mổ lấy thai…”.

Cùng với chiến lược giảm tỷ lệ mổ lấy thai thì trong thời kì tiếp tới sẽ giảm tối đa những trường hợp bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đển sức khỏe sinh sản của các chị em nữ giới.

Lê Nguyên

Đã có khách hàng bị lừa 460 triệu đồng trong 18 phút vì đăng nhập vào website giả mạo ngân hàng: Chúng ta cần lưu ý những gì để tránh "bẫy"?

Nữ khách hàng ở Hà Nội bị lường đảo 460 triệu đồng do đăng nhập vào website giả mạo nhà băng

Ngày 4/12 vừa qua, khách hàng có tên N.K.M (trú tại Hà Nội) đã nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee thông báo chị trúng 1 sổ tằn tiện và đề nghị truy cập vào website http://trian.bank-vp.com để nhận giải.

Khi chị M. đăng nhập vào website nói trên thì màn hình hiển thị hiện ngay ra tên miền (https://online.vpbank.com.vn/cb/pages/jsp-ns/login-cons.jsrp), giao diện màu sắc logo, phông chữ, nền… y chang website của ngân hàng VPBank mà chị vẫn thường truy cập để thực hiện giao tiếp. Nghĩ đây là website của ngân hàng, chị M. đã đăng nhập tên và mật khẩu trương mục nhà băng vào website này.

Đã có khách hàng bị lừa 460 triệu đồng trong 18 phút vì đăng nhập vào website giả mạo ngân hàng: Chúng ta cần lưu ý những gì để tránh

Khi vừa đăng nhập thành công, chị M. nhận được một cuộc gọi tự xưng viên chức nhà băng thông tin chị đã trúng sổ hà tiện trị giá 30 triệu đồng và đề nghị chị đọc đầy đủ số trương mục để hoàn thành việc trao giải.

Dù chưa thực hành theo đề nghị của "viên chức ngân hàng", tuy nhiên ngay sau đó chị M. đã nhận được tin nhắn báo vào điện thoại với nội dung chị đã vay ngân hàng 360 triệu đồng từ account thẻ tín dụng. Đúng 5 giây sau, chị M. tiếp kiến nhận được tin nhắn vay thêm 90 triệu đồng.

chẳng những thế, tiếp 2 giây nữa, chị nhận được tin nhắn báo trương mục thẻ tín dụng bị trừ 3.507.700 đồng, rồi 500.000 đồng, 500.000 đồng… liên tiếp cứ 2-5 giây lại có 1 giao du 500.000 đồng.

Tổng cộng, chị M. nhận được 18 tin nhắn với 2 giao dịch vay tổng cộng 450 triệu đồng và 16 tin nhắn bị trừ 11,5 triệu đồng trong trương mục thẻ tín dụng.

Bị trừ tiền quá nhanh, chị M. hoảng hốt gọi điện đến tổng đài nhà băng đề nghị phong tỏa tài khoản, thẻ và các giao tiếp. Đến hiện tại, trường hợp của chị M. vẫn đang chờ được phía nhà băng giải quyết.

Những điều cần lưu ý về các website mạo ngân hàng

Đã có khách hàng bị lừa 460 triệu đồng trong 18 phút vì đăng nhập vào website giả mạo ngân hàng: Chúng ta cần lưu ý những gì để tránh

Thời gian gần đây khi giao tế nhà băng điện tử tăng mạnh thì các mánh lới lừa đảo cướp đoạt thông báo cá nhân chủ nghĩa, thông tin tài khoản, chiếm đoạt tiền trong account khách hàng cũng càng ngày càng gia tăng và càng tinh vi.

Sự cố bị lừa đảo như chị M. kể trên không hề hiếm gặp. Không chỉ là website, hacker còn làm giả cả fanpage, số tổng đài hay email rất giống thật nhằm đánh lừa "con mồi", khách hàng rất dễ "sa lưới" nếu không thực sự cảnh giác.

Vậy chúng ta cần lưu ý những gì để tránh bị lừa đảo?

1. nhận mặt website giả mạo nhà băng

Đã có khách hàng bị lừa 460 triệu đồng trong 18 phút vì đăng nhập vào website giả mạo ngân hàng: Chúng ta cần lưu ý những gì để tránh

- Thường được gửi tới nạn nhân thông qua tin nhắn, email, Facebook Messenger… kèm nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản, đề nghị hỗ trợ nhận thưởng, phân chia tài sản kèm theo đề nghị click vào các đường link, trang web giả mạo để nhận thưởng.

- Có tên miền hao hao và giao diện rất giống với website chính thức của ngân hàng.

- Đăng nhập vào website giả mạo, khách hàng sẽ bị ăn cắp thông tin cá nhân, thông tin trương mục nhà băng để thực hiện một số hành vi bất hợp pháp như: cướp đoạt tiền trong tài khoản thanh toán, tính sổ hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác.

2. Nhớ ngay những việc này khi bị cung cấp đường link website giả mạo

Đã có khách hàng bị lừa 460 triệu đồng trong 18 phút vì đăng nhập vào website giả mạo ngân hàng: Chúng ta cần lưu ý những gì để tránh

- Kiểm tra đường link trước khi click vào. soát đúng trang web ngân hàng rồi mới đăng nhập.

- xoành xoạch cảnh giác Kiểm tra với tổng đài của nhà băng để xác minh nếu có những email lạ.

- Nên tự mình gõ địa chỉ web của ngân hàng.

- Không cung cấp mật khẩu và mã OTP cho bất kỳ ai (kể cả viên chức ngân hàng) nhằm mục đích nhận tiền và định danh tài khoản.

- Không nên để một mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng quá lâu và nên thẳng tắp quét virus trên điện thoại di động/ máy tính để tránh rủi ro.

- Trong trường hợp nghi hay phát hiện có hành vi lường đảo, khách hàng cần liên hệ kịp thời cho nhà băng để xử lý ngay tức khắc.

Thời gian qua đã có rất nhiều nhà băng cũng như cơ quan chức năng đưa ra cảnh báo về việc lường đảo ăn trộm thông báo và tài sản chuẩn y trương mục nhà băng nhưng vẫn không ít nạn nhân bị “sập bẫy”. bởi thế, người dùng phải luôn thận trọng, tuyệt đối bảo vệ thông báo cá nhân chủ nghĩa, tên tài khoản và mật khẩu, thông tin giao tiếp nhà băng online… chỉ đăng nhập, điền thông tin khi chắc chắn đó là địa chỉ website chính thức của nhà băng.