Chặng đua trước hết của mùa giải mới sẽ diễn ra tại Albert Park, Melbourne, Australia vào ngày 15/3. Các đội đang phải tăng tốc để giải quyết các bài toán về kỹ thuật nảy sinh từ hai kỳ đua thử, trước khi đưa thiết bị, máy móc từ đại bản doanh đến Australia muộn nhất vào thứ 4 tuần sau, ngày 11/3.
Nhưng hôm 1/3, Australia ghi nhận trường hợp trước nhất tử vong do virus corona thể mới. Nước này ngay thức thì tuyên bố sẽ chối từ nhập cảnh với quờ người ngoại quốc đến từ các nước có dịch bệnh như Iran, Trung Quốc, Singapore... Trong khi đó, chỉ tính riêng trong khuôn khổ F1, Italy và Nhật Bản thuộc nhóm quốc gia có Covid-19 bùng phát và lây lan ở mức nghiêm trọng nhất.
|
FIA, F1 và ban tổ chức địa phương tuyên bố Grand Prix Australia vẫn diễn ra trên đường đua Albert Park, Melbourne ngày 15/3 tới. Ảnh:
Motosport
.
|
Tại châu Âu, Italy trở thành ổ dịch lớn nhất châu lục, với gần 1.700 ca nhiễm nCoV và 34 trường hợp tử vong. Hôm 1/3, số ca nhiễm ở nước này
trong vòng 48 giờ, cốt tử thuộc các vùng Lombardy, Veneto và Emilia Romagna. 11 thị trấn ở miền bắc, gồm hơn 50.000 người, đang nằm trong vòng phong tỏa.
Italy lại là nơi đặt trụ sở cùng nhà máy của hai đội đua, Ferrari và Alpha Tauri. chẳng những thế, Ferrari còn là nhà cung cấp động cơ cho hai đội đua khác: Haas và Alfa Romeo. Các đội đua Red Bull và Alpha Tauri thì lại dùng động cơ từ nhà máy của Honda tại Sakura, Nhật Bản. Haas cũng đặt hàng gia công khung gầm chiếc VF-20 từ nhà sinh sản Dallara từ Italy.
Pirelli - nhà cung cấp lốp cho tuốt giải đua F1 - cũng đến từ Italy. Dù nhà máy của Pirelli đặt ở Izmit, Thổ Nhĩ Kỳ, rất nhiều nhân viên của hãng lốp này đang thường trú ở Italy. Sau Australia, Bahrain, Việt Nam cũng đang
cho công dân Italy. Đây là ba nhà nước đăng cai ba chặng đầu tiên của F1 mùa 2020.
Trước đó, Grand Prix Trung Quốc, theo lịch diễn ra ngày 19/4, thì
do dịch bệnh tại quốc gia này. Hôm 1/3, Liên đoàn Motor thế giới (FIM) cũng phải tuyên bố hủy chặng đua MotoGP ở Losail, Qatar, chặng đua thi đấu vào ngày 8/3 theo lịch ban đầu. Quyết định này lên đường từ việc Qatar cách ly 14 ngày với các hành khách dừng chân tại Italy trong hai tuần gần đây.
Hiện Liên đoàn Đua xe Thế giới (FIA) hy vọng Grand Prix Australia vẫn diễn ra đúng kế hoạch ban sơ. Tuy vậy, với việc hàng loạt sự kiện thể thao buộc phải hoãn hoặc hủy gần đây vì Covid-19, các chặng đầu tiên của F1 mùa mới vẫn có nguy cơ bị hoãn hoặc bỏ vì an toàn và vấn đề hậu cần của các đội đua. Các điểm trung chuyển quốc tế như Doha (Qatar), Abu Dhabi (UAE) hay Singapore, Bangkok (Thái Lan) đều đang siết chặt việc nhập cảnh từ Đức, Italy và Nhật Bản.
Các trận bóng đá, quần vợt vẫn có thể diễn ra mà không có khán giả, vì mỗi đội chỉ cần tối đa 22 thành viên cùng với vài quan chức, viên chức, và địa điểm thi đấu cũng có thể đổi thay trong thời kì ngắn. Nhưng các chặng F1 không thể diễn ra trơn nếu không đủ ít ra 50 nhân viên với mỗi đội đua, chưa kể hàng trăm nhân viên y tế, tương trợ cho mỗi chặng. Hơn nữa, không có gì bảo đảm gần 300 tấn linh kiện, thiết bị phục vụ các đội đua sẽ được chuyên chở kịp thời đến địa điểm tổ chức, do sự đứt quãng chuyển di bằng hàng không.
Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức giải đua cũng đang đau đầu với bài toán tài chính. Khi GP Trung Quốc bị hủy, nhiều hiệp đồng tài trợ, bảo hiểm đã được ký kết. Nhiều nhà tổ chức sẽ bị mất trắng, hoặc chịu thiệt hại nặng nề, nếu không được thông báo sớm về quyết định hoãn hoặc hủy chặng. Chuyển địa điểm tổ chức cũng không phải là vấn đề dễ dàng trong bối cảnh phức tạp giờ.
"Nếu không tổ chức, chúng tôi sẽ không nhận được phí đăng cai, tài trợ, quảng cáo. Nhưng nếu lường trước sớm về việc hoãn này, chúng tôi sẽ nỗ lực để giảm thiểu các thiệt hại và dự kiến sẽ điều chỉnh để có được thu nhập tối thiểu", Giám đốc điều hành của giải F1, Chase Carey nói trong cuộc họp với các đơn vị đăng cai và nhà tài trợ mùa 2020.
Minh Phương