Thứ Hai, 4 tháng 11, 2019

Nhận diện, ứng phó với tâm lý lo âu khi trẻ đi học

Với các trường hợp này chúng ta cần làm gì để giúp trẻ?

Tại sao trẻ lo âu, găng khi phải đi học?

Như chúng ta đã biết, con nít có rất nhiều lo lắng và xuất hiện ở từng độ tuổi. Ngay từ bé, trẻ thường bám theo kêu khóc khi mẹ rời nhà đi chợ hay đi làm. lo âu thường gặp ở trẻ nít 1 - 3 tuổi, tỷ lệ ngang nhau ở hai giới. Có thể khởi phát ở tuổi trước khi đi học, nhưng nhiều trường hợp bắt đầu ở 10 - 12 tuổi; thể nặng điển hình là không chịu đi học.

Có nhiều căn nguyên dẫn đến hiện tượng trên:

Các nguyên tố tâm lý xã hội: Trẻ nhỏ chưa trưởng thành và còn lệ thuộc vào mẹ; có nhiều lo sợ xảy ra trong tuổi phát triển như sợ mất mẹ, sợ mất ái tình của mẹ,... đặc biệt là sợ phải chia ly với mẹ (sợ mất mẹ). trẻ em chỉ cảm thấy an toàn khi có mặt cha mẹ mình.

Các Nhân tố tính cách: Việc con nít không muốn đi học, sợ đi học có thể là do trẻ nhận thức kém không theo kịp các bạn; trẻ khó thích nghi với môi trường mới do có điều kiện ăn ở, coi sóc dị biệt so với môi trường cũ... Một số trẻ thường chu đáo tận tường, muốn làm vui lòng, có xu hướng tuân. Gia đình có thiên hướng gắn bó coi sóc nhau, trẻ em được chiều chuộng, bác mẹ quá quan hoài.

Việc đổi thay môi trường sống, chuyển trường, chuyển lớp, chuyển chỗ ở đều là các tình huống gây stress với những trẻ này.

Nhân tố di truyền: Các nghiên cứu gia đình cho thấy trẻ nít bị lo lắng thường là con của người bị rối loạn lo lắng chia ly thời trẻ.

yếu tố học tập: trẻ nít thường tập nhiễm tính cách của cha mẹ. cha mẹ bị lo âu ám ảnh sợ, con cái sẽ thích nghi với các hoàn cảnh mới với tính cách ám ảnh sợ, đặc biệt là với môi trường đường.

Nhân tố từ môi trường: Các yếu tố bất lợi từ môi trường như điều kiện sinh hoạt và học tập nghèo nàn, trình độ nghiệp vụ sự phạm yếu kém, thỉnh thoảng trẻ bị bạn đe hay bị cô giáo mắng, đánh, tạo sức ép...

Cha mẹ, giáo viên nên gần gũi, động viên trẻ, giúp trẻ giảm bớt lo âu khi đi học. (ảnh minh họa)

ba má, đay nghiến nên gần gụi, cổ vũ trẻ, giúp trẻ giảm bớt lo lắng khi đi học. (ảnh minh họa)

trình bày và giải pháp

Một số trẻ stress lo lắng khi thay đổi môi trường kèm theo các triệu chứng bệnh về thực thể như buồn nôn, đau bao tử, đau chỗ này đau chỗ khác, đau đầu, đau bụng, choáng váng, chóng mặt, các triệu chứng này giống như cảm cúm. Ở trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên, có thể thấy các triệu chứng điển hình về tim mạch và hô hấp, đau ngực, hồi hộp, chóng mặt, choáng váng, nghẹt thở. Một số trẻ còn kèm theo các miêu tả của rối loạn giấc ngủ như đòi mẹ hay người có quan hệ gắn bó nằm bên cạnh cho đến khi trẻ ngủ, sợ bóng tối, khó ngủ, ác mộng…

Với những trường hợp này, trước tiên, chúng ta cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân khiến con lo âu, sợ đến trường. Khi tìm được nguyên do xác thực chúng ta mới có thể tìm được cách khắc phục hạp.

ba má nên gần gũi, lắng tai và theo dõi những tâm sự và bộc lộ của con cái. Tuyệt đối không tạo áp lực cho trẻ, đồng thời có thể góp ý để nghiêm đường biết tình trạng của con, từ đó nắm cổ vũ con nhiều hơn, giúp con dần làm quen với môi trường mới. Chúng ta cũng có thể nhờ giáo viên tạo điều kiện để con ngồi gần, chơi cùng các bạn có tính cách vui vẻ, hòa đồng trong lớp để trẻ nhanh chóng tìm được niềm vui kết thân khi đến trường.

ngoại giả, Bố mẹ không nên tả thái độ quá sốt sắng hay bị chi phối khi trẻ kêu mệt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn hoặc có các triệu chứng này. Vì khi đó, trẻ có thể càng cố tình tỏ ra trầm trọng hơn và viện vào cớ đó để nghỉ học, hay không làm những việc chúng không thích. cha mẹ cũng cần xác định rằng, những khó khăn này của trẻ không thể kết thúc ngay nên cần bền chí để trợ giúp con khắc phục.

Điều thiết thực nhất là bố mẹ nên chuẩn bị cho trẻ làm quen với môi trường mới ngay từ khi trẻ còn học ở bậc học dưới hay ở nhà bằng cách rèn cho con biết tuân thủ một số luật lệ như ngồi yên, giữ lặng im trong khoảng thời gian nhất mực, giúp con làm quen dần với các kiến thức mới... Khi dạy con, Bố mẹ cần tuyển lựa theo ý thích của con và không nên theo kiểu bắt ép nhồi nhét. Hoạt động học tập nên xen kẽ với hoạt động chơi như vẽ, tô màu, xếp hình... ba má có thể dạy trẻ chuẩn y các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày như để trẻ đếm, lấy bát, đũa mỗi bữa cơm, đếm bậc cầu thang, chiếu lệ trừ số táo, số kẹo đã ăn...

Tuy nhiên, khi chúng ta đã tìm hiểu kĩ càng các duyên do và đã bền chí thực hành các cách khắc phục mà trẻ vẫn có diễn tả lo âu, sợ hãi tăng lên hoặc mỏi mệt, sút cân thì việc cần làm là đưa trẻ đến các chuyên gia sức khỏe tâm thần và tâm lý để nhận sự đánh giá tham vấn và viện trợ kịp thời.

ThS Tâm lý Nguyễn Như Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét