Sau khi có ban bố về ca nhiễm Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam vào ngày 6/3, mạng tầng lớp lan truyền nhiều hình ảnh, đường link về các account mạng xã hội được cho là của cô gái này. Đến sáng ngày 7/3, hàng trăm tài khoản Instagram, Facebook có tên nhái đã xuất hiện, trong khi account chính chủ đã khoá.
Trên Instagram, một trương mục mạo danh được tạo vào khoảng 3h sáng ngày 7/3, tự nhận là "nick chính" của bệnh nhân, đăng hình kèm theo "lời xin lỗi", đã cuộn 15 nghìn lượt theo dõi và hàng nghìn lượt bình luận.
Một tài khoản giả danh khác đăng nhiều hình cá nhân chủ nghĩa của cô gái này khiến nhiều người lầm tưởng đây chính account thật. trương mục vừa lập đã nhận hàng nghìn lượt theo dõi.
Trên Facebook, ngay trong ngày đêm 6/3, hàng loạt trương mục giả danh cô gái nhiễm Covid-19 tại Hà Nội đã xuất hiện. Tuy nhiên đến sáng ngày 7/3, hồ hết đã không còn tồn tại.
trương mục mạo xưng cô gái nhiễm Covid-19 mọc lên "như nấm" từ rạng sáng nay (7/3). |
Việc trương mục giả danh ăn theo các hiện tượng trên mạng tầng lớp không phải là hiếm. Cuối năm 2019, hàng loạt của đội tuyển Việt Nam cũng xuất hiện trên Facebook, sau khi thủ môn này thi đấu không tốt tại trận đấu trận đấu với Indonesia trong phạm vi SEA Games 30. Đầu năm 2018, sau thành công của đội tuyển U23 Việt Nam, hàng trăm tài khoản giả mạo các cầu thủ cũng xuất hiện.
Theo ông Thành Trung, một chuyên gia về Digital Marketing, đây là trò câu "like" được giới "buôn fanpage" tại Việt Nam trực tính dùng.
"Nắm được tâm lý của cộng đồng mạng sắp bàn bạc nhiều về chủ đề nào đó, những người 'buôn’ account sẽ tạo ra những trương mục hoặc trang mạo nhằm ‘câu like’ và tương tác. Đến khi đạt được các chỉ số cố định, họ sẽ đổi tên và bán hoặc dùng để kiếm tiền. Theo ông, công thức phổ biến được dùng là tạo ra các nội dung gây tranh biện nhằm tăng tương tác. nên, những nội dung mà Fanpage trên đăng tải là thông báo giả, do những người "buôn" fanpage tạo ra để cuộn sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Quý Văn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét